Sunday, August 4, 2013

Làng Việt xưa và nay




ĐỌC LẠI VÀ SUY NGẪM. "Không gian trước cửa nhà tôi trước đây liền kề với cánh đồng. Mở cửa ra là thấy lúa, thấy nắng mênh mang, thấy sương giăng chân làng Yên Đông, Hải Yến xa xa, thấy mưa bay mờ ảo lẫn hương đồng gió nội. Hoàng hôn khép ngõ vọng lên tiếng cá đớp mồi, tiếng cuốc kêu dóng dả ngoài ao, tiếng ếch nhái điểm lọp đọp bờ tre như nhịp chày giã gạo nện canh khuya. Vậy mà bây giờ ..."

"Đây là vùng đất của các vị Tiên Công xuất thân từ kinh thành Thăng Long ra đây lập nghiệp vào nửa đầu thế kỷ 15. Mảnh đất đương đầu với đầu sóng ngọn gió, nhưng vẫn giữ được hình dáng, phong tục hồn Việt của Làng Việt khá nguyên vẹn. Mảnh đất ấy đã từng bị xoay vần qua nhiều thời đại, nhiều biến cố để tồn tại đến ngày nay..."

Sang thăm trang GIÓ ĐỒNG QUÊ của anh Dương Phượng Toại, tôi bồi hồi với các bài viết về Ký ức người cha: kỳ 1 Thời gian trong trẻo, kỳ 2 Gió đổi mùa, kỳ 3 Xa xót phù sa, kỳ 4 Dư ba của đất... Việc xây dựng nông thôn mới, giải quyết vấn đề Tam Nông (Nông nghiệp, Nông dân, Nông thôn) cần có những tấm lòng và sự hiểu biết sâu sắc thấu đáo về Đất Việt, Người Việt, Hồn Việt, Làng Việt. Tôi lập thư mục "Làng Việt xưa và nay" tại đây. Mời các bạn trao đổi ở KimFacebook.

Video yêu thích

Giới Thiệu Du Lịch Việt Nam
http://www.youtube.com/user/hoangkimvietnam

Trở về trang chính
Hoàng Kim, Ngọc Phương Nam, Thung dung, Dạy và học, Cây Lương thực, Học mỗi ngày, Danh nhân Việt, KimTwitter, KimFacebook, KimYouTube, Food Crops News, CassavaViet, foodcrops.vn




No comments:

Post a Comment