Tuesday, August 6, 2013

Lời thương: Khiêm Nhu Cần Kiệm



"Nhiều đêm, tôi trằn trọc khó ngủ với bao câu hỏi: Sao cha không sống thêm nhiều năm nữa nhìn Đất nước- Đất nước mà ngày xa ấy tổ tiên, cha mẹ nơi đồng ruộng, làng quê từng đổ mồ hôi, sôi nước mắt và cả máu mới có được những tấc đất, những bờ cỏ, những mùa thơm? Cả đời thắt lưng buộc bụng, ăn chắt để dành, quả cà mắm cáy, dằng dặc một nắng hai sương cố công cầu thực… cha mẹ chỉ cốt sắm ruộng tậu trâu, giúp đỡ người nghèo kẻ hèn “vị cây dây quấn” trong làng, mong sao cuộc sống an lành. Khi cơ hàn hay lúc giơ tay chạm đỉnh phù vân, hay bị hụt rơi dưới chân thác, cha vẫn canh cánh nghiệp nông gia với hương nội gió đồng. Cha dạy: Chữ Nhẫn là vàng!" (Trích bút ký Dương Phượng Toại)

Mỗi gia tộc có những điều sâu sắc riêng, lời thương gửi lại. Ông cụ của nhà văn Dương Phượng Toại dặn con cháu "Chữ Nhẫn là vàng" thể hiện tâm đức và chắt lọc trãi nghiệm một đời của ông. Anh trai cả của gia đình chúng tôi "Hoàng Ngọc Dộ khát vọng yêu thương" trước khi mất đã trồng cho nhà em mình "Gốc mai vàng trước ngõ". Anh bình thản chơi với các cháu vừa xem các em đào huyệt, xây kim tĩnh cho chính anh vừa nói với em mình những lời tâm huyết: "Dặn con cháu KHIÊM NHU CẦN KIỆM".

Lạ lùng thay, sáng hôm nay của hai mươi năm sau, đúng lúc chị Hoàng Thị Huyền trao đổi anh Hoàng Trung Trực và tôi để chọn chữ cho bức đại tự đặt lên nơi trang trọng của bàn thờ gia tộc Hoàng Trần Lê Nguyễn thì tôi lại đang đọc bài "Chữ Nhẫn là vàng" và khôn nguôi nhớ về chuyện cũ... KHIÊM NHU CẦN KIỆM "khiêm tốn, hiền hòa, siêng năng, tiết kiệm", là lời thương của gia tộc Hoàng Trần Lê Nguyễn chúng tôi trao lại cho con cháu để dạy và học.

Hoàng Kim

Video yêu thích
http://www.youtube.com/user/hoangkimvietnam
Hãy học thái độ của nước mà đi như dòng sông

Trở về trang chính
Hoàng Kim, Ngọc Phương Nam, Thung dung, Dạy và học, Cây Lương thực, Học mỗi ngày, Danh nhân Việt, Food Crops News, CassavaViet, foodcrops.vn


No comments:

Post a Comment