Sunday, November 9, 2014

Chuyện lão Hâm nghe lỏm được

Ông Ngoại chơi với Sóc con vừa nghe bác Phan Chi kể chuyện lão Hâm nghe lỏm được.

Lão Hâm thích ém cái máy ảnh nhỏ gọn trong túi quần, lang thang ở một làng ven đô nào đó. Đi chụp ảnh ngoại ô có nhiều cái lợi. Được đi bộ, được hít thở không khí ngoài trời trong lành (không tuyệt đối lúc nào cũng trong lành song vẫn còn hơn ngồi trong phố) và được ngắm đủ thứ. Đôi khi còn nghe được nhiều chuyện hay hay, ví dụ như là chuyện hôm nay.

Lão Hâm đến gần một cái miếu hoang gần như bị bỏ quên ở góc làng. Cái miếu nhỏ, vôi vữa sứt sẹo bám đầy rêu, mái ngói đã sụp mấy chỗ, nhìn cũng có cái gì đó đáng chụp. Đang ngắm nghía tìm góc chụp thì nghe thấy tiếng người rì rầm. Lão Hâm hơi chồn chân. Sợ nhất là mấy bố chích choác ma túy, sợ nhì là bọn trộm cắp đang bàn mưu chôm chỉa nhà nào hoặc đang chia nhau chiến phẩm. Sợ ba là biết đâu có ông cán bộ xã đang lôi vợ cấp dưới ra chỗ vắng vẻ để "trao đổi công việc"! Không cẩn thận lại bị ghép vào tội cản trở người thi hành công vụ?

Sợ thế song vì tò mò, lão nhẹ nhàng tiến đến gần miếu thờ. Nấp vào một chỗ kín, lão dùng ống kính máy ảnh thay ống nhòm tia vào bên trong miếu thờ. Chỉ nhìn thấy mấy cái lưng mập mạp, không nhìn được mặt người.

Văng vẳng một giọng nói huyền bí, tuy nhỏ nhưng cách mấy chục mét vẫn nghe thấy được:
- Các ngươi xin cho Quốc hội thông qua chủ trương xây dựng sân bay Long Thành. Vậy ta hỏi dự toán 18,7 tỷ đô la, theo thông lệ, thực hiện sẽ trượt giá lên ít nhất là 20 tỷ. Và cũng theo thông lệ, chủ đầu tư sẽ "điểm tâm" khiêm tốn khoảng 5%. Vị chi là 400 triệu đô la. Vậy Việt Nam sẽ có thêm bao nhiêu triệu phú đô la?

Có tiếng người nói nhỏ hơn:
- Dạ chúng con sẽ không ăn đâu ạ. Chúng con mà ăn thì trời đánh, à quên, thần miếu đánh chúng con chết!

- Vậy 5% đi đâu?

- Chúng con không biết ạ.

- Thôi được, ta hỏi câu thứ hai. Có thông tin là các ngươi "tố" vống lên các số liệu để chứng minh sân bay Tân Sơn Nhất đang và sẽ quá tải để tăng tính thuyết phục dự án xây dựng sân bay Long Thành?

- Dạ, có thêm thì thêm chút đỉnh chứ không thêm nhiều như báo chí viết đâu ạ. Hơn nữa đã là dự báo thì không thể đòi hỏi chính xác 100 phần 100 đâu ạ. Với lại xây sân bay là vì sự phát triển ngành hàng không nói riêng, kinh tế đất nước nói chung. Vì cái chung, ta có thể nói sai sự thật cũng không sao đâu ạ.

- OK. Ta hỏi các ngươi câu cuối cùng. Các ngươi có đảm bảo là sau khi xây dựng xong sân bay Long Thành, các người sẽ không xây khu đô thị mới để chia nhà ở cho nhau, sẽ không xây sân golf trên đất của sân bay như trường hợp sân bay Tân Sơn Nhất?

- Cái này thì khó trả lời quá ạ. Chúng con làm việc theo nhiệm kỳ, may lắm được thêm vài nhiệm kỳ. Đến lúc xây xong sân bay mới thì chúng con đã hạ cánh rồi, bọn đàn em chúng nó có xây biệt thự, sân golf hay không chúng con không nói trước được ạ.

Lão Hâm nghe thấy tiếng cười gằn và giọng nói bây giờ không còn nhỏ nhẹ nữa mà sang sảng:

- Các ngươi đừng nghĩ ta là một lão già đã chết mấy trăm năm, không biết gì thế sự mà mang lễ vật đến xin xỏ. Số lễ vật chắc cũng lên tới cả ngàn đô la. Rượu ngoại, bánh ngoại, trái cây ngoại, thuốc lá ngoại. Toàn những thứ ta không quen dùng. Thôi các ngươi mang lễ vật về đi. Về không nhanh, nếu để chậm qua giờ Tỵ là đi đường không an toàn đâu!

Lão Hâm nấp kín vào bui cây, chờ mấy ông béo mập kia thu dọn lễ vật, vội vã ra xe Lếch xù đen chùi chũi phóng đi mất mới dám đến trước cửa miếu chắp tay kính cẩn:

- Con nhất trí cao với Ngài. Bây giờ con xin phép chụp ảnh cái miếu, sợ mấy năm nữa người ta làm dự án, giải tỏa khu vực này thì miếu cũng chẳng còn.

- Ha ha, con cứ chụp đi. Miếu có thể không còn nhưng hồn thiêng sông núi thì còn mãi con ơi!
----------------

Cô bé này đã cần ngay sân bay Long Thành?





Video yêu thích 
http://www.youtube.com/user/hoangkimvietnam

Trở về trang chính 
hoangkim vietnam, hoangkim, hoangkimvietnam, Hoàng Kim, Ngọc Phương NamChào ngày mới Thung dung, Dạy và học, Cây Lương thực, Tin Nông nghiệp Việt Nam, Food Crops, foodcrops.vnCassava in Vietnam, VietnamAfricaCassavaRice, Khát khao xanh, DayvahocHọc mỗi ngày,  Danh nhân Việt , Food Crops News, Điểm chính, CNM365, Câu chuyện ảnh, 5 phút thư giản, Kim LinkedIn, KimTwitter, KimFaceBook  Đọc lại và suy ngẫm, Việt Nam tổ quốc tôi, Tình yêu cuộc sốngThơ cho con 

 

No comments:

Post a Comment